Wednesday, May 26, 2010

Ako at ang Tunay na Paglaya

Paksa : Pagsulat ng isang sanaysay tungkol sa kalayaan.

Ako at ang Tunay na Paglaya

Ako ay nakagapos, nakagapos sa sarili kong pag-iisip. Nakakulong sa mundo na puno ng pag-iinip. Ninanais ko, bilang tao, na makalaya sa mundong ito. Ninanais ko, bilang tao, na makalaya sa mundong ito.

Ako ay isang taong madaling naiinip. Sa lahat ng oras, lagi ko lang iniisip na makalaro na ako sa komputer. Kung wala sigurong komputer sa amin, matagal na akong nakalibing. Kahit sa isang araw na hindi ako makapaglaro, ako ay nagagalit.

Noong nasa hayskul na ako, sinabihan ako ng aking inay na dapat kong kontrolin ang aking sarili. Hindi ko agad nako-kontrol ang aking sarili. Ngunit, dumating ang puntong naging miserable ang buhay ko dahil sa sobrang paglalaro ng komputer. Ako ay naging payat na. Simula noon, nakokontrol ko na ang aking sarili sa paglalaro ng komputer.

Sa huli, ako'y nakalaya sa mundong puno ng pag-iinip. Nakamtan ko ang problemang ito. Dahil dito, tinibayan ko na ang aking sarili at damdamin.

No comments:

Post a Comment